Thứ Năm , 13:12, Ngày 02/07/2020

Gia đình và pháp luật

Phản hồi bài 'Bảo hiểm Hàng không - Quyền lợi người mua bảo hiểm cần được đảm bảo'

Ngày 3/10, Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng Không có văn bản số 2079/BHHK-TKPC phản hồi bài viết "Bảo hiểm Hàng Không - Quyền lợi người mua bảo hiểm tự nguyện ô tô cần được đảm bảo” mà báo đã đăng tải.

Theo đó, bài viết phản ánh nội dung đơn thư của ông Phan Châu Trạng, ngụ tại 51A Cư xá Lý Thường Kiệt, phường 7, quận 10, TP.HCM khiếu nại việc xe ô tô do ông làm chủ sở hữu đã mua bảo hiểm tự nguyện tại Công ty Bảo hiểm Hàng không Bến Thành (VNI Bến Thành) đã bị tai nạn bất ngờ, nhưng hơn 9 tháng nay, lãnh đạo Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không (VNI) vẫn chưa phê duyệt để hoàn tất thủ tục thanh toán chi phí sửa chữa xe, gây khó khăn trong đời sống của gia đình ông.

Trong văn bản phản hồi số 2079/BHHK-TKPC của Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không về trường hợp của ông Trạng có nội dung như sau:

Ông Phan Châu Trạng, chủ xe ô tô biển kiểm soát 51F-21354, tham gia bảo hiểm vật chất xe tại VNI với thời hạn bảo hiểm từ 05/12/2017 đến ngày 05/12/2018. Theo khai báo về nguyên nhân, diễn biến tai nạn và yêu cầu bồi thường của chủ xe Phan Châu Trạng gửi VNI có nêu: “Hồi 16 giờ 00 phút, ngày 12/11/2018, lái xe Đinh Văn Huy điều khiển xe ô tô BKS 51F-21354, đi từ Vũng Tàu về TP Hồ Chí Minh, tới địa phận Ấp Suối Cá – Long Giao – Đồng Nai do tránh xe máy đi ngược chiều chuyển hướng qua đường, lái xe bẻ gấp qua bên phải để tránh, lúc đó xe lao sát lề phải nên lái xe lại bẻ lái qua bên trái để tránh lao vào lề. Do bẻ lái gấp nên xe bị lật và quay lại vị trí bánh xe nằm trên đường, không bị lật ngửa, gây tai nạn”.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ bồi thường, VNI nhận thấy có những điểm mâu thuẫn giữa khai báo của chủ xe và Hồ sơ tai nạn giao thông do Công an huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai cung cấp và các tài liệu do VNI thu thập được. Để làm rõ những điểm mâu thuẫn trên, VNI đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an thực hiện xác định nguyên nhân và hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Ngày 21/8/2019, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có công văn số 82/C09-P3 kết luận vụ việc: “Các dấu vết trên xe ô tô biển kiểm soát 51F-21354 hình thành do va chạm với bề mặt cứng, nhám và vật cứng có cạnh. Các dấu vết này không phù hợp với hiện trường (đã được Công an huyện Cẩm Mỹ ghi nhận trong biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường lập ngày 12/11/2018) tại ấp Suối Cá - Long Giao - Cẩm Mỹ - Đồng Nai”.

Đồng thời, với kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cung cấp, ngày 27/9/2019, VNI nhận được công văn số 418/CAH-GT đề ngày 16/9/2019 của Công an huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai phản hồi với VNI liên quan đến tai nạn xe ô tô BKS 51F-21354 như sau:

“1. Do việc dựng lại hiện trường chưa đảm bảo khách quan, lúc xảy ra sự việc không có người làm chứng nên chưa đủ cơ sở xác định xe ô tô có bị lật hai vòng như lời khai của ông Huy dẫn đến kết luận nguyên nhân không đúng với hiện trường ban đầu xảy ra”.

“2. Khi tiếp nhận phản ánh của bảo hiểm, Công an huyện đã tiếp cận làm việc với ông Huy. Ông Huy đã nhận thức được hành vi khai báo của mình là không trung thực nên ông Huy đã cam kết tự nguyện giải quyết hậu quả vụ tai nạn mà không yêu cầu Công ty bảo hiểm bồi thường và xin rút lại hồ sơ bảo hiểm”.

Dựa vào toàn bộ hồ sơ do lái xe/ chủ xe cung cấp và các kết luận của cơ quan chức năng thì thông tin liên quan đến vụ tai nạn xe ô tô BKS 51F-21354 được ông Đinh Văn Huy (lái xe), ông Phan Châu Trạng (chủ xe) cung cấp được xem là không trung thực, có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm.

Để xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật, VNI đã thông báo tới chủ xe là ông Phan Châu Trạng, VNI sẽ giảm 100% số tiền bồi thường và tiến hành các thủ tục tiếp theo để đề nghị cơ quan Công an xem xét xử lý hình sự về hành vi gian lận trong kinh doanh bảo hiểm quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với các bên có liên quan.

Với tinh thần cầu thị và tôn trọng sự thật khách quan, chúng tôi tiếp thu ý kiến đóng góp của Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam. Mong rằng vụ tranh chấp này sớm được các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ. Trong trường hợp có dấu hiệu cấu thành tội “Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm”, cần xử lý nghiêm nhằm răn đe những ai có ý định thông đồng với người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm để giải quyết bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm trái pháp luật.

BBĐ

Nguồn : Sức khỏe & Pháp luật

Tags : Tai nạn bồi thường quyền lợi bảo hiểm hàng không

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất